Một ngày cuối thu



Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội!
….
Tôi rất thích những ngày gió lạnh đầu mùa, những ngày cuối thu đầu đông. Khi chưa quá lạnh, cái se se dễ làm chúng ta co vào, nội tâm và chiêm nghiệm hơn về cuộc sống xung quanh. Cái lạnh cuối thu Hà Nội dễ làm người ta trầm, buồn hơn nhưng cũng lãng mạn, dịu dàng.
Và sau cùng, là yêu đời hơn!
Khi mở cửa phòng vào một buổi sáng cuối thu. Tôi thích hít căng tràn cái khí trời đó. Thấy như trời thu đang ngấm vào cơ thể mình, những muốn là một kẻ tham lam, hít thật nhiều để ngấm đến từng ngóc ngách trong con người mình vậy. Nhưng làm mãi, cố hít, cố cảm nhận vẫn thấy là chưa đủ. Vì chưa đủ nên thu Hà Nội rất đẹp!
Rồi lao ra đường, từ từ, chậm rãi. Thấy dòng người, sáng nay đã mặc thêm áo. Hà Nội, hôm nay rất thu. Chợt nhớ đến người bạn già, có lần cô ấy đã kể tôi nghe về thời thiếu nữ của Hà Nội xưa, những mùa thu ngồi đan áo đón chờ cái lạnh, và cả những chiếc khăn len cũ của một thời quý phái ngày xưa, đến giờ vẫn còn giữ. Tôi cố hình dung, mường tượng những cảnh thu xưa đó, thấy nó trầm, yên tĩnh, màu xám. Những cô gái mùa thu xưa, dáng người mỏng manh đang đạp xe trên phố, gió phấp phới thổi bay những chiếc khăn len mỏng. Đẹp và thâm trầm!
Sáng nay lạnh về, những cô gái trẻ khoác thêm lên mình chiếc áo len mỏng, quàng chiếc khăn voan, điệu đà chiếc váy. Đã nhiều màu sắc hơn, đã sặc sỡ hơn, không còn trầm, xám như thời xưa của người bạn già nữa. Sáng nay, Hà Nội trở lạnh, gió đùa tóc bay, váy Hà Nội lả lơi trong nắng vàng. Đẹp và lãng mạn!
Những tia nắng dần chiếu xuống, nắng mùa thu vàng hơn, trong hơn, nhẹ nhàng  và tinh khiết hơn, chúng như đang đùa giỡn với những ngọn gió cuối thu. Hòa vào nhau để mang lại một Hà Nội thật dễ chịu. Không còn gay gắt, không còn rát bỏng, giờ đây nắng đã trở nên hiền hòa, nắng và người quấn lấy nhau, ôm lấy nhau. Chiều nay, lúc thả hồn mình vào thu, tôi đưa mắt ngắm nhìn lên theo những tia nắng, bất giác đập vào mắt, trên sân phơi nhà ai đó, trơ trọi chiếc áo chíp một mình bay trong nắng vàng mùa thu. Tôi nhìn, nhìn nữa và mường tưởng ra hình ảnh cánh bướm trắng đang bay trên mặt hồ. Cái tính xấu của tôi, ngày hôm nay lại trở nên lãng mạn hơn, tại vì mùa thu đó chăng?
Rồi nắng tắt, gió lạnh lại lùa qua làn áo thấm vào da thịt, thấy đang thấm chút khí trời, tẩm chút hương vị mùa thu. Những ánh đèn được thắp sáng. Giờ đây, đèn trên phố mờ sương lạnh là vậy, như yếu ớt hơn mọi ngày. Đi qua một khu đô thị, thấy ánh đèn mờ ảo, buồn buồn, chiếc ghế đá bên dưới không thấy ai ngồi, bất giác cũng thấy mình cô đơn. Bóng tối còn ở dưới chân đèn, thu có làm người cảm thấy cô đơn một chút thì càng đẹp hơn thôi.

Trên facebook, một người bạn ở Sài Gòn treo câu stt: “Sài Gòn se lạnh, nhớ mùa thu Hà Nội”. Uhm, Hà Nội, giờ đã sang thu em ơi!
Xa Hà Nội, bạn nói rằng nhớ mùi hương, đó không chỉ là mùi hoa sữa. Mà đó là hương vị của mùa thu, chỉ thu Hà Nội mới có, chỉ người từng thấm thu Hà Nội như bạn mới có.
Đã từng sống trong mùa thu Hà Nội, bạn và tôi hẳn đã từng thả hồn vào phố, thả mình vào thu.
Khe khẽ thôi, nhẹ nhàng như gió heo mây vậy! Là đủ để thu tỏa hương rồi.
Đêm thu, có ai nằm mơ phố không?

Unknown

Nhà vuông cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đăng!
Mọi vấn đề cần tư vấn, đóng góp ý kiến, xin gọi số 0936 80 12 16
    Blogger Comment
    Facebook Comment

8 nhận xét :

  1. Giờ thì HN đã vào Đông - khí hậu se lạnh tuyệt vời mà trong Nam không có được . Thăm nhà mới đẹp . Chúc Tất Thắng giáng sinh an lành hạnh phúc nhe . Thân mến.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn chị Mai Ngân! Hẹn gặp lại chị!

    Trả lờiXóa
  3. bài này là bài đầu tiên mình đọc được khi chập chững tham gia vào làng blog bên Yahoo. Đọc lại vẫn thấy như ngày đầu.Rất hay bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  4. Sao cứ "Một ngày cuối thu" thế Thắng ui, đã mùa đông rồi mà ! sáng tác tiếp đi chứ ! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, dạo này em bận túi bụi. Hehe, sẽ cố gắng viết nhanh bài mới chị ah!

      Xóa
  5. chuyển hết tài sản đi rùi phải hôn T.?
    nhà sáng sủa, đẹp lắm!
    khi rảnh viết bài mới nhe T.
    thương nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyển kiểu này tiếc comment của các bạn Giáo à. Nhưng thôi, cứ đành vậy đã!!

      Xóa